รายละเอียดข้อความ สั้นๆ เป็นคำเชิญชวน:
อัพโหลดรูป
เปลี่ยนรูป

อัพโหลดรูป
เปลี่ยนรูป

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการโพสลงเฟสบุ๊คกลุ่ม

หัวข้อสินค้าที่ 1 (ต้องมี):
[ + เพิ่มหัวข้อสินค้า ]
รายละเอียดโปรโมทชั่น (ไม่ควรเกิน 200 คำ):
[ + เพิ่มช่องกรอกรายละเอียดสินค้า ]
กรุณาระบุ URL เว็บฯไซต์ หรือสินค้าที่เกี่ยวกับโปรโมชั่น:
คลิกดูคำแนะนำ
  • 1. การใส่ URL ควรเป็น URL หน้าร้านเท่านั้น และ URL หน้าร้านที่นำมาโปรโมท จะต้องไม่อยู่ระหว่างการซื้อโฆษณาเพิ่มยอด LIKE
  • 2. หากต้องการใส่ URL สินค้าภายในร้าน ไม่ควรเป็น URL สินค้าที่กำลังซื้อโฆษณาอยู่ เพราะเฟสบุ๊คจะไม่ยอมให้โพส
  • 3. หากพบปัญหา URL ใช้โปรโมทไม่ได้ เพราะเฟสบุ๊คบอกว่าเป็น URL ไม่ปลอดภัย และคุณยังต้องการโปรโมทสินค้าชิ้นนี้ ให้ใส่ - แทนในช่องนี้
ราคา (ถ้าโพสขายต้องมี และไม่ต้องใส่คอมม่า ','):
อัพโหลดรูป(อัพโหลดได้สูงสุด 4 รูป)
เปลี่ยนรูป

เปลี่ยนรูป

เปลี่ยนรูป

เปลี่ยนรูป

หากคุณได้เพิ่มข้อมูลเข้าระบบครบตามต้องการแล้ว กรุณากดปุ่ม Continue บนแผงควบคุมไอมาโครเพื่อให้ระบบทำงานต่อจ้า

กรุณากรอกข้อมูลการติดต่อสำหรับการโพสลงแฟนเพจ
และเฟสบุ๊คกลุ่มของคุณ

กรุณาระบุ URL สำหรับให้ลูกค้า Inbox ผ่านหน้าแฟนเพจ ถ้าไม่มีให้พิมพ์ - :
  • ตัวอย่าง: URL สำหรับอินบ็อค จะมีลักษณะแบบนี้ -->> https://www.facebook.com/messages/asiastreetfashion59
กรุณาระบุเบอร์โทรที่ต้องการให้ลูกค้าติดต่อ ถ้าไม่มีให้พิมพ์ -
กรุณาระบุ URL เว็บฯไซต์ของทางร้าน ถ้าไม่มีให้พิมพ์ -
กรุณาระบุอีเมลล์ที่ต้องการให้ลูกค้าติดต่อ ถ้าไม่มีให้พิมพ์ -
กรุณาระบุ LINE ID ที่ต้องการให้ลูกค้าติดต่อ ถ้าไม่มีให้พิมพ์ -
อัพโหลดไฟล์ .csv
Please wait iMacro will be start again.
Auto Restart Your iMacros

วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2557

ดึงข้อมูลที่ต้องการจากไฟล์ csv เข้าไปใช้งานกับ iMacros

สวัสดีจ้า เป็นยังไงกันบ้างคะกับบทความที่แล้วพอจะทราบ หรือยังคะว่า iMacros คืออะไร, iMacros ใช้งานยังไง, ประโยชน์ของ iMacros คืออะไร  อันนี้อ้อมเอาเกณฑ์ของอ้อมเป็นตัววัดนะคะ เพราะตอนแรกๆ อ้อมไม่เข้าใจเลยเรื่องพวกนี้ หน้าที่คืออะไร ทำงานยังไง ประโยชน์คืออะไร จนได้ลองใช้งานจริงๆ ช่วยได้เยอะค่ะ 

มาครั้งนี้อ้อมนำอีกหนึ่งวีดีโอที่แฟนได้บันทึกขึ้นมาแบบ ง่วงๆ มาแนะนำกัน  กับการนำเข้าไฟล์ข้อมูล .csv ไปใช้ใน iMacros ขอบอกว่างานนี้จัดเต็มตั้งแต่เริ่มแรก ไปจนถึงเจอปัญหา ลากยาวจนสามารถใช้งานได้ อ้อมเชื่อว่าถ้าได้รับชมวีดีโอตัวนี้แล้วน่าจะเข้ากันและต่อยอดกันได้แน่ๆ
ดึงข้อมูลที่ต้องการจากไฟล์ csv เข้าไปใช้งานกับ iMacros
ดึงข้อมูลที่ต้องการจากไฟล์ csv เข้าไปใช้งานกับ iMacros


สิ่งที่จะขออธิบายเพิ่มเติมจากในวีดีโอ คงเป็นความหมายแบบเข้าใจง่ายตามสไตล์แม่ค้าอ้อมของคำสั่งบางอย่างที่เราต้องรับรู้ และคุ้นเคยกับคำสั่งนั้นๆ อ้อมขออธิบายตามความเข้าใจของอ้อมนะคะ สำหรับคำสั่ง และคำที่ใช้ในวีดีโอครั้งนี้มีดังนี้ค่ะ

ไฟล์ .csv คือไฟล์ที่ใช้เก็บฐานข้อมูลสำหรับนำไปต่อยอดกับฝั่งโปรแกรมเมอร์ ถ้าเราเปิดแบบปกติ จะเปิดผ่านโปรแกรม MS Excel ได้เลย หน้าตาก็จะเหมือนไฟล์ Excal ทั่วไป แต่ถ้าเราเปิดผ่านโปรแกรม Notepad++ เราจะเห็นว่าแต่ละข้อมูลจะถูกแบ่งออกจากกันด้วยเครื่องหมายจุลภาคหรือคอมม่าที่เราคุ้นเคยกันดี สามารถใช้งานร่วมกัน iMacros ได้ จะเป็นไฟล์ที่เอาไว้เก็บข้อมูลที่จำทั้งหมดที่เราต้องการ ลักษณะการเก็บจะเป็นในรูปแบบของการแบ่งข้อมูลออกเป็นคอลั้ม แนวตั้งและแนวนอนจ้า

SET !ERRORIGNORE YES | NO 
อธิบายแบบเข้าใจง่ายๆ เลยนะคะ เจอ Error ไม่ต้องสนใจ แต่ถ้าอธิบายแบบยาวๆ นิดนึง คือ ถ้าในขณะที่ iMacros กำลังทำงานอยู่แล้วเจอ error หรือขอผิดพลาดใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากกรณีต่างๆ และโดยปกติโปรแกรมจะหยุดการทำงานลง 
กรณีถ้าเราตั้งให้เป็น Yes แบบในวีดีโอนี้ ก็คือบอกให้ iMacros ไม่ต้องสนใจใดๆ ให้ทำงานต่อไปได้เลย โดยปกติจะวางไว้ที่ตำแหน่งบรรทัดที่ 2 ของการเขียนโค้ดจ้า

SET !TIMEOUT_PAGE 60 
เป็นคำสั่งที่ตั้งไว้สำหรับให้ระบบรอการโหลดหน้าเว็บฯ ตัวเลข 60 คือให้ iMacros รอการโหลดหน้านั้น 60 วินาที เมื่อครบ 60 แล้วก็จะทำงานในขั้นตอนต่อไป โดยปกติจะวางไว้ที่ส่วนบนของชุดคำสั่งทั้งหมด งานนี้ถ้าเน็ตใครเร็วก็อาจจะลดตัวเลขลงก็ได้ค่ะ

SET !TIMEOUT_STEP 20 
เป็นการบอกให้ iMacros ทำงานในแต่ละบรรทัดของโค้ดกรณีที่เขาค้นหา Tag HTML ไม่เจอ ให้ตัวโปรแกรมรอในบรรทัดนั้นก่อนเป็นเวลา 20 วินาที ตามที่เราตั้งค่าเอาไว้ โดยปกติจะวางไว้ที่ส่วนบนของชุดคำสั่งทั้งหมด

TAB CLOSEALLOTHERS 
เป็นการสั่งให้ iMacros ทำการปิด Tab บนบร้าวเซอร์ โดยปกติจะวางไว้ที่ส่วนบนของชุดคำสั่งทั้งหมด หรือตำแหน่งที่เราต้องการ แนะนำให้ใส่ไว้เพราะจะช่วยให้การทำงานรื่นไหลมากขึ้นแรกลดโอกาสเกิดข้อผิดพลาดของระบบจ้า

SET !DATASOURCE ชื่อไฟล์.csv
เป็นการสั่งงานให้ iMacros ดึงข้อมูลจากภายนอก ในที่นี้เป็นไฟล์ .csv สามารถดึงไฟล์ .txt ได้เหมือนกันจ้า แต่ความสามารถของคำสั่งจริงๆ อาจจะมีมากกว่านี้นะคะ แต่อ้อมจะอธิบายในเชิงที่ต้องนำไปทำงานจริงๆ จ้า 

WAIT SECONDS=2
เป็นการบอกให้ iMacros หยุดรอก่อนเป็นเวลา 2 วินาทีตามที่เราตั้งค่า อาจจะมากกว่า หรือน้อยกว่าอันนี้แล้วแต่ที่เราจะตั้งค่าจ้า จะใช้ในกรณีเวลาเราดึงไฟล์เข้ามาใช้งานใน iMacros หรือ เวลาเราเลือกกลุ่มตัวเลือกบนหน้าเว็บฯ เช่น Catagory แล้วจะต้องมีการโหลดข้อมูลย่อยๆ บางส่วนเข้ามา บางครั้งถ้าเราไม่ใช้คำสั่งให้หยุดรอก่อนไปขั้นตอนต่อไป อาจทำให้การทำงานผิดพลาด เพราะข้อมูลหน้าเว็บฯยังโหลดมาไม่หมดจ้า

SET !LOOP 1
เป็นการบอกให้ iMacros ทำงานที่แถวหรือบรรทัดใดของไฟล์ที่เราดึงเข้ามาใช้ในที่นี้เราดึงไฟล์ .csv เข้ามา ในไฟล์จะมีข้อมูลมากกว่า 1 บรรทัด เราก็สามารถกำหนดตัวเลขให้ iMacros เริ่มดึงข้อมูลจากแถวใดก็ได้ตามต้องการจ้า ในที่นี้เริ่มดึงตั้งแต่แถวที่ 1 เลย

SET !DATASOURCE_LINE {{!LOOP}} 
เป็นสั่งให้ iMacros ทำการดึงข้อมูลในแถวที่เรากำหนดมาใช้ในการทำงาน ในที่นี้คือการดึงข้อมูลในแถวที่ 1 ตามตัวเลขที่เราระบุจากคำสั่ง SET !LOOP 1 และการดึงเข้ามาเขาจะดึงมาเป็นคอลัมน์จ้า

{{!COL1}}
เป็นคำสั่งที่บอกให้ iMacros รู้ว่าจะดึงข้อมูลจากคอลัมน์ไหนเข้ามาใช้งาน ในที่นี้เป็นการสั่งให้ดึงข้อมูลจากคอลัมน์ที่ 1 เข้ามาใช้งานจ้า

URL GOTO=http://www.เว็บปลายทางที่เราต้องการ.com
เป็นการบอกให้ iMacros ไปยังเว็บฯที่ระบุไว้

PAUSE
คำสั่งนี้น่าจะคุ้นหูกันดีนะคะ คือหยุดชั่วคราว ใช้ในกรณีถ้าเราไปเจอการทำงานบนหน้าเว็บฯที่เราต้องทำด้วยตัวเอง เช่น กรอกข้อมูล Capha, หรือกรอกข้อมูลบางอย่างที่ iMacros ไม่สามารถทำงานกับพื้นที่บนหน้าเว็บฯนั้นๆ ได้ เราจะใช้คำสั่งนี้หยุดการทำงานชั่วคราวไว้ก่อน เมื่อทำงานในต่างๆ ในหน้าเว็บฯเสร็จแล้ว เราก็กดปุ่มให้ iMacros เริ่มทำงานต่อใน STEP ต่อไปจ้า

จากข้อมูลข้างต้น อ้อมต้องบอกว่า พยายามอธิบายให้เข้าใจให้ง่ายๆ ที่สุด เอาแบบที่อ้อมเข้าใจ และคนศึกษาน่าจะมองภาพออกบางส่วนก่อนรับชุมวีดีโอนะคะ ดูแล้วอาจจะเป็นอะไรที่ยุ่งยากจัง แต่ขอบอกว่าถ้าเราได้เริ่มเรียนรู้แล้ว เราจะรู้ว่าเครื่องมือตัวนี้ช่วยเราได้เยอะจริงๆ ค่ะ เป็นกำลังใจให้ผู้ที่สนใจและกำลังศึกษาอยู่นะคะ

ภายในวีดีโอเป็นการบันทึกแบบให้มีการตัดต่อน้อยที่สุด รวมถึงการเจอปัญหาก็ได้บันทึกส่วนนั้นเอาไว้ ให้เห็นแนวทางการแก้ไขที่สามารถต่อยอดไปถึงการใช้งานต่อไปได้ด้วยตัวเองจ้า
สิ่งที่อ้อมอยากให้ทุกคนช่วยๆ กันคือ เมื่อเราได้เรียนรู้ไปแล้วสิ่งหนึ่งคือ อย่าไปโปรโมทแบบสแปมเว็บฯคนอื่นนะคะ ถือว่าช่วยๆ กัน ใจเขาใจเราจ้า ฝากไว้ด้วยนะคะ

สำหรับโปรแกรมที่แนะนำเพื่อประกอบการใช้งาน นอกจากเป็นส่วนที่ iMacros จัดสรรมาให้ เวลาเราเตรียมไฟล์ csv เราควรสร้างจากโปรแกรมที่มีเหมาะสมเพื่อให้การทำงานจะได้ไม่เกิดปัญหาใดๆ ในที่นี่แนะนำเป็น Notepad-plus-plus จ้า สามาดาวน์โหลดกันได้เลยที่นี่ ดาวน์โหลด Notepad ++



บทความดึงข้อมูลที่ต้องการจากไฟล์ csv เข้าไปใช้งานกับ iMacros นี้เขียนและจัดทำขึ้นโดย แม่ค้าอ้อม
รู้ก่อนซื้อขายของออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น